Sunday 27 July 2014

Prunus Kanzan

Prunus Kanzan (double pink cherry) là một loại hoa anh đào màu hồng rất thường thấy trên đường phố hoặc công viên của nước Anh vào mùa xuân, nó có lẽ là loại phổ biến nhất trong các loại hoa anh đào hồng, dễ trồng, dễ phát triển, cứ xuân về là ra hoa, hồng nặng trĩu cành. Lúc mới nở màu hồng đậm, khoảng 10 ngày sau từ từ nhạt dần và rồi rơi rơi theo mỗi trận gió xuân. Xác hoa phủ hồng đường phố chung quanh cây, nhìn thật lãng mạn và đáng yêu, thật xuân.

Mùa xuân năm ngoái tôi Luke chở tôi đi dọc đường phố Barking và các xóm chung quanh gần nhà để chụp hình hoa anh đào. Đếm không xuể là có bao nhiêu cây hoa đào, phố phường phủ một màu hồng, sân trước sân sau một số nhà cũng trồng hoa đào hồng rực một góc trời, công viên lại càng đẹp vì ở công viên cây hoa được tự do phát triển cành lá xum xuê chứ không bị chặt cành mỗi năm như hoa trồng trên đường phố.

Trước cửa nhà máy



Trong công viên





Năm ngoái mùa xuân chúng tôi đi pinic dưới tán cây hoa anh đào đáng yêu này

Trên vòng xoay to


Trước cửa nhà thờ

Nghĩa trang
Xóm gần nhà
Trên đường



Tôi luôn muốn trồng một cây hoa anh đào trong vườn nhà, ngay từ nhiều năm trước khi còn chưa mua nhà. Lúc đó tôi còn chưa biết loại nào với loại nào, nhưng sau khi tôi đi Brogdale Farm về, tôi nhủ thầm nếu trồng một cây trong vườn, nhất định sẽ trồng loại Unifolia ‘Shyo’:


Luke thấy tôi thích hoa anh đào như vậy, nên đến mùa hè năm ngoái bèn bất ngờ mua trên mạng một cây hoa anh đào hồng cho tôi, đúng nhằm loại Prunus Kanzan, vì loại này phổ biến nhất nên người ta thường bán loại này. Vì là quà tặng bất ngờ nên đến khi người ta giao về đến nhà tôi mới biết, cho nên tôi chỉ cười, thôi loại này cũng được vậy. Unifolia Shyo chắc kiếm mua cũng không ra. Qua một mùa đông, đến mùa xuân vừa rồi cây đã trổ ít hoa lưa thưa xinh đẹp, chỉ khoảng gần hai tuần có hoa, còn 50 tuần còn lại trong một năm thì cũng chỉ là cái cây với lá xanh thôi (hoặc là cái cây trụi lá mùa đông).

Đây, hoa đào vườn nhà



Nhưng cũng vì phải qua đến 50 tuần chờ đợi mà hai tuần mùa xuân khi ra hoa nó quí giá biết chừng nào. Cũng giống như hoa mai vàng miền nam, mỗi năm chỉ ra hoa một lần, nhưng ta vẫn trồng hoa mai và yêu hoa mai, vì hoa mai nở là tết về. Bốn mùa tuần hoàn, mỗi năm một lần hoa nở rồi tàn, thời gian trôi qua, không thể níu kéo, không thể quay lại, chỉ có thể tận hưởng và trân quí. Cái đẹp rất mong manh rất phù du, vì vậy mà người Nhật yêu hoa đào biết bao.

Giờ tôi lại chờ đến một mùa hoa đào nữa.

No comments: