Sunday 28 March 2010

Kiến trúc Châu Âu

Tôi là một tín đồ của kiến trúc châu Âu cổ, sừng sững, đường bệ, huy hoàng, cầu kỳ tỉ mỉ, dù lớn dù nhỏ đều đẹp kiểu lâu đài thời trung cổ; khác hẳn kiểu kiến trúc kính và thép nhàm chán của các toà nhà hiện đại. Các toà nhà đã xây từ những năm nảo năm nào mới đẹp làm sao.

Một góc của London - chụp trong những ngày đầu tiên mới đặt chân lên London, tháng 8/2006, lúc đó tôi thấy cái toà nhà nào đẹp cũng dừng lại chụp. Sau này đi đâu trong khu trung tâm cũng thấy đầy kiểu nhà này, quen mắt luôn.



Một trong các College của trường Đại học Cambridge (tháng 12/2006):



La Mã (tôi thích cái tên này hơn là Rome) tháng 11/2006 - một góc phố gần Santa Maria:



Cũng ở Ý - Florence 11/2006 - San Giovanni:



Toà thị chính Munich, Đức - tháng 12/2006:



Leipzig, Đức:



Berlin - thấy chưa, cái toà nhà mới phía sau làm hỏng cái hình:



Prague - Cộng hoà Séc, 12/2006:



Đại lộ Aliados - Porto, Bồ Đào Nha, tháng 2/2007:



Thật ra Bồ Đào Nha có nhiều kiến trúc khác "Bồ" lắm, hay lắm, nhưng nó sẽ chệch đề trong bài này, nên lúc khác bàn thêm vậy.

Còn đây là Madrid, tháng 5/2007



Bruges - quảng trường trung tâm, Bỉ, tháng 10/2007:



Tất nhiên mỗi nước có một vẻ riêng, nhưng mà Châu Âu nhìn chung cổ kính đáng yêu với bề dày lịch sử của nó. Bởi vậy mà bên này lúc mua nhà người ta thích mua nhà "cổ" (period house) hơn là nhà mới xây. Có những ngôi nhà vài trăm tuổi, gọi là "listed house", đẹp ơi là đẹp ...

Ai nói hiện đại là hay chứ?

2 comments:

Secrets said...

Tôi cũng rất đồng ý với bạn! tôi cũng là 1 người yêu kiến trúc Baroque của châu Âu. Xem những bức hình của bạn, thật sự tôi rất hứng thú và muốn đc xem nhiều hơn tiếc là ảnh hơn ít, nếu có thể tôi mong bạn sẽ post lên thêm nếu bạn hok phiền. Cảm ơn bạn về những bức ảnh.

Truc said...

Cám ơn nhận xét của bạn. Tôi chỉ có vài bức ảnh khác, đang định viết thêm về chủ đề kiến trúc, đang tập hợp ... cảm hứng! Lúc nào rảnh bạn quay lại blog tôi xem nhé.